Dù chưa được
xem là xứ sở lễ hội nhưng Việt Nam lại có nhiều lễ hội nhất. Hơn 8.000 lễ hội thập cẩm từ trung ương đến địa
phương, bình quân mỗi ngày có 2,5 lễ hội. Đa phần các lễ hội na na giống nhau với
công thức chung là “sân khấu hóa + ca nhạc
+ ẩm thực + vài hoạt động hỗ trợ”. Lễ hội nào cũng rất hoành tráng về tiền
bạc, nghèo nàn về nội dung; doanh thu là số không hoặc chỉ lượm bạc cắc. Dân
kinh doanh, chẳng ai bỏ tiền tỉ làm sân khấu hóa chỉ để diễn một lần. Du khách
nghe nói tới lễ hội là ngán ngẩm bởi sự xô bồ, chặt chém và nhiều hệ lụy “tra tấn” khác. Có cả phong trào làm lễ
hội, kiểu chạy dự án cho “bằng chị bằng
em”. Tội nghiệp cho lễ hội và cả du lịch Việt Nam. Giữa “gam” màu xám vẫn có những điểm sáng để
tự hào, mà lễ hội Trái Cây Nam Bộ (LHTCNB) là điển hình hơn cả.
Tiền thân
của LHTCNB là góc “chợ trái cây” mùa
hè và cuộc thi “Tạo hình nghệ thuật trái
cây” từ năm 1995 của khu du lịch Suối Tiên (TP. Hồ Chí Minh). “Chợ” không ngừng được nâng cấp và mở rộng
qua từng năm. Đến 2004, phát triển thành LHTCNB, trở thành sự kiện du lịch của
thành phố, mỗi năm lại có thêm những đột phá mới. Lễ hội chính diễn ra trong 8
ngày, thường bắt đầu từ 1/6 và kéo dài suốt mùa hè hàng năm. Không có sân khấu
hóa và những nghi thức chiếu lệ, rườm rà; LHTCNB chủ yếu là phần hội với sự chủ
động tham gia của du khách. Nhiều người tham dự lễ hội liên tục cả chục năm nay
vẫn ngạc nhiên thích thú bởi sự sáng tạo bất ngờ của từng năm. Năm sau, luôn có
qui mô và phong phú hơn năm trước, không chỉ nội dung các hoạt động mà còn là sự
tăng trưởng cả về lượng khách lẫn doanh thu. Ở Nam Bộ, trái cây chín rộ vào mùa
hè. Trái cây được mua từ nhà vườn, chở thẳng đến lễ hội nên luôn đảm bảo chất
lượng, độ an toàn vệ sinh thực phẩm và giá rẻ hơn thị trường tối thiểu 20%.
Năm 2004,
ngoài “Chợ nổi trái cây” và hội thi “Nghệ thuật tạo hình từ trái cây” là các
hoạt động trưng bày kiểng bonsai, đá ghép, biểu diễn chim…Đặc biệt là chương
trình ẩm thực “18 món ngon chế biến từ
trái cây”. Năm 2005, chợ nổi lớn được chia thành nhiều chợ nổi nhỏ chỉ bán
duy nhất một loại trái cây như thanh long, bưởi, măng cụt, sầu riêng, chôm
chôm, dưa hấu…và hội thi “Nghệ thuật cắt
tỉa củ quả” của các đầu bếp tài hoa trong vùng. Năm 2006, sáng tạo chương
trình hóa trang diễu hành “Bách quả tứ
quí thần tiên hội” với 4 đoàn xe ngập tràn màu sắc, rộ rã âm thanh của 4
mùa hoa thơm trái ngọt...Năm 2007 là hội thi “nghệ thuật ghép tranh hạt, ghép sỏi”, triển lãm “Những hạt giống thần kỳ”, hội thảo “Trái cây Nam Bộ, phát triển để tiêu dùng và
xuất khẩu”. Đoàn diễu hành có thêm hình ảnh thần Nông dẫn đầu, món ngon chế
biến từ trái cây nâng lên 26 loại, chợ nổi bán 46 loại trái cây… Năm 2008 có
thêm bộ sưu tập trái cây “Thạch quả”
(trái cây bằng đá), triển lãm “Củ quả khổng
lồ”, hội thảo “Bảo quản và xuất khẩu
trái cây”…Năm 2009 là hội thi “Trái
cây ngon và an toàn” (phối hợp Sở Nông Nghiệp và Viện Cây Ăn Quả Miền Nam)
và hội thi “Sinh vật cảnh” (phối hợp
hội Sinh Vật Cảnh)…

Năm 2010,
một phần của khu du lịch Suối Tiên trở thành chợ nổi với 70 thuyền đầy ắp từng
loại trái ngon Nam Bộ, thêm bộ sưu tập “Trái
cây hiếm, lạ”; món ngon từ trái cây nâng lên thành 30. Năm 2011, có các
đoàn nghệ thuật Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Lào, Campuchia tham dự. Được
Guiness Việt Nam công nhận các kỷ lục “Lễ
hội có nhiều tác phẩm nghệ thuật tạo hình bằng trái cây nhất” (hơn 100 tác
phẩm), “Lễ hội có nhiều chủng loại trái
cây nhất” (hơn 300 loại). Bộ sưu tập trái cây hiếm lạ với nhiều tên gọi ngộ
nghĩnh như : “thằn lằn, óc chó, cóc kèn,
ngà voi, lê mắt mèo, lục lạc, trèn hen, ngõa…”.Năm 2012, Guiness Việt Nam
công nhận món ăn “Trường thọ tam thập lục”
lập kỷ lục là “Món ăn có nhiều loại củ
quả nhất” (32 loại)…Năm 2013, lễ hội có sự tham gia của nghệ nhân và trái
cây thuộc 21 tỉnh, thành phố. Năm 2014, ngoài đoàn nghệ thuật các nước Asean,
có thêm đoàn nghệ thuật Hàn Quốc.
Bộ sưu tập
“Trái cây hiếm lạ” với hàng trăm loại
độc đáo của hàng chục nước. Bộ sưu tập “Củ
quả khổng lồ” không đụng hàng với bí đao nửa tạ; xoài ngũ sắc; xoài 3 kg;
chanh 6 kg; dừa 10 kg; ổi, bưởi không hạt; khoai lang chục kg; thơm (dứa, khóm)
cộng đồng (20 trái nhỏ thay vì một trái lớn)…Các triển lãm và trưng bày “Hạt giống thần kỳ”, “Tranh ghéo bằng hạt và
sỏi”, “Mô hình tiểu cảnh”…Các
làng nghề truyền thống như gốm, dệt, sơn mài, chạm khắc, đan lát…do các nghệ nhân trực tiếp thể hiện. Các
hội thi “Trái ngon - an toàn”, hội thảo
về “Trái cây Nam Bộ” …cũng rất hào hứng.
Đăc biệt hội thi “Nghệ thuật tạo hình bằng trái cây”, nét đặc trưng
từ việc chưng mâm quả Nam Bộ được nâng cấp, cực kỳ ấn tượng với những đột phá
sáng tạo bất ngờ. Có tác phẩm dài gần chục mét, nặng cả tấn với mấy chục loại
trái cây, thể hiện phong phú các nội dung chủ đề. Từ thời sự biển đảo đến sự
tích dân gian, từ tình cảm lãnh tụ đến lịch sử dân tộc và vùng đất “Tứ linh – Suối Tiên”. Mãn nhãn nhất là
màn diễu hành với hơn 300 diễn viên của các đoàn nghệ thuật quốc tế, đoàn nghệ
thuật Việt Nam; các nông dân Nam Bộ với những gánh hàng, những chiếc thuyền
trĩu quả; với 4 đoàn xe hoa, mỗi xe 4 toa, mỗi toa hóa thân thành một vị thần
Quả đặc thù Nam Bộ rực rỡ sắc màu, có các tiên nữ hộ giá cùng thần Nông tưng bừng
khai hội. Suốt cả mùa hè, mỗi ngày 2 xuất, như màn diễu hành của các khu giải
trí Disneyland.
Đến với
LHTCNB để rửa mắt với bao điều kỳ lạ và thú vị, để thưởng ngoạn các chương
trình hấp dẫn, sôi động và để mua trái cây. Vừa ngon, vừa rẻ và an toàn. Có
năm, chợ nổi bán được trên cả ngàn tấn. Có thể ăn trái cây trừ bữa. LHTCNB cũng
có nhiều món ngon dân gian; nhất là 30 món ngon của lễ hội được chế biến thành
thực phẩm chức năng. Đảm bảo ngon điếc mũi, ăn một lần là nhớ, mới nghe kể đã thèm.
Nào lươn um sầu riêng, gỏi ốc bươu trộn khế chua, gỏi dưa hấu hải sản, bò xào
táo hoặc kiwi, gà nấu vải, sườn non nấu cam, tôm xào lê, heo xào bắp non…Đứt
khoát phả thử món “Trường thọ tam thập nhị
quả” không đâu có. Chí ít phải đi một ngày. LHTCNB được tổ chức tại khu du
lịch Suối Tiên, điểm đến hấp dẫn của du lịch Việt Nam. Suối Tiên là một trong
12 công viên được yêu thích nhất thế giới (tạp chí Traveler Zone) và là một
trong 7 công viên chủ đề (theme park) độc đáo của thế giới (Suối Tiên xếp thứ
3, BBC bình chọn) nên càng hấp dẫn.
Điều ngạc
nhiên là gần như toàn bộ kinh phí tổ chức lễ hội đều do Suối Tiên đảm nhận,
ngân sách nhà nước chỉ hỗ trợ phần quảng bá. Các hội thi đều có giải thưởng giá
trị, các nghệ nhân ở xa được hỗ trợ kinh phí tham gia. Chỉ riêng ngày khai mạc
01.6.2014, LHTCNB đã thu hút gần 100.000 khách cả trong và ngoài nước đến dự.
Con số trong mơ của nhiều lễ hội cả nước, dù giá vé vào cửa Suối Tiên là
90.000đ cho người lớn và một nửa cho trẻ em (dưới 5 tuổi và học sinh giỏi được
miễn vé, có giảm giá khi đi theo đoàn). Mùa hè này, dân miền Trung, miền Bắc
vào Sài Gòn hoặc miền Tây mà chưa ghé LHTCNB ở Suối Tiên coi như hành trình chỉ
đạt yêu cầu một nửa. Dân miền Tây và Sài Gòn cũng vậy, chưa đến LHTCNB là chưa
có dịp hiểu hơn chính mình và hiểu thêm thiên hạ. Đó là dịp điền dã thú vị với
bao điều mới mẻ. Dự kiến LHTCNB 2015 sẽ có triển lãm trái cây hiếm lạ của 30 nước
khắp năm châu. Một lễ hội hấp dẫn, kỳ thú, hiệu quả về mọi mặt như vậy tại sao
chưa phải là “Sự kiện du lịch quốc gia?”. Câu trả lời xin dành cho các nhà
quản lý và Tổng Cục Du Lịch.
Nhận xét
Đăng nhận xét